Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Cảm nhận về nhà thơ

Nhà thơ Lê Thị Thái

Vào một chiều tháng 5 -2012, tôi ghé qua ngôi nhà nhỏ nằm khiêm tốn trên con phố nhỏ và rất gần sông Hồng, dạo bộ vài trăm mét đã có thể nhìn ngắm bức tranh con sông này mỗi khi mùa lũ về mang đậm chất phù xa đỏ nặng, cuộn xoáy trông thật hung dữ, mỗi khi mùa nước cạn để trơ lại bãi giữa thanh bình, hiền lành, dân dã, quang cảnh thơ mộng, hoang sơ với những bãi cát dài, những bụi lau trắng, ruộng rau xanh bát ngát, đây như một thảo nguyên giữa Thủ Đô. Con phố mang tên Vọng Hà có nghĩa là nhìn ra sông Hồng Hà.( Phường chương Dương quận Hoàn kiếm Hà Nội)

Tuy là đồng nghiệp nhưng mỗi người một công việc, ít có dịp để chi tiết về nhau. Hôm nay ngồi tâm sự mới biết chị là con gái của miền quê xứ Đoài làng Đường Lâm Ba Vì Sơn Tây Hà Nội.

Rời xa quê từ năm 1967 đi học, làm việc và nghỉ hưu tại Hà Nội.

Ảnh hưởng từ người mẹ, người chị gái thân yêu có giọng hát ru ngọt ngào nên những bài ca dao, những vần thơ đã thấm đẫm vào tâm hồn của chị. Nhớ lại những ngày chưa có ti vi, đài điện mà chỉ nghe các chương trình trên hệ thống loa truyền thanh của Đài Tiéng nói Việt nam. Các buổi tiếng thơ vào lúc đêm khuya chị thường cùng bố mẹ lắng nghe không bỏ sót buổi nào, có những hôm ảnh hưởng của thời tiết không nghe được tiếng thơ ,chị lại thể hiện những bài thơ đã quen thuộc từ các nghệ sĩ để bố mẹ thưởng thức bên ngôi nhà tuy nhỏ nhưng gọn gàng ngăn nắp , tràn đầy yêu thương và rất thanh bình.

Như vậy thơ đã đồng hành cùng chị, thơ như những trang nhật kí ghi lại bao cảm xúc ,buồn vui trong những thăng trầm của cuộc đời.

Những bài thơ cũng là cảm xúc của chị khi nghe tin Hồ Chủ Tịch đã mất, khi được tham dự buổi biểu diễn của các anh chị Thương Binh - Câu lạc bộ Tiếng hát Thương Binh Thủ Đô, khi chị được gặp gỡ những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những anh chị thương binh nặng, những người vợ, người con của các Anh hùng, các gia đình liệt sĩ.

Nhớ lại công ơn sinh thành của Cha, Mẹ, nhớ lại tuổi ấu thơ của năm chi em trong gia đình. Sau bao năm xa cách bạn học được gặp lại vv… Cứ mỗi lần như vậy cảm xúc lại trào dâng trong chị , một bài thơ lại được ra đời, hay thì chưa dám nói nhưng đó là những tâm sự thật mộc mạc , chân thành . Thơ đã nói hộ chị nhiều lắm.

Một điều đáng nói đứng sau những thành công về công việc, sáng tác vv… là người bạn đời rất đỗi yêu thương và nhân hậu của chị. Anh luôn chia sẻ và đồng hành cùng chị, cậu con trai ngoan ngoãn, hiếu thảo, tất cả như đã tiếp thêm cho chị nguồn cảm hứng để hoàn thành công việc, có nhiều vần thơ, trang thơ làm đẹp cho đời.

Là đồng nghiệp của chị, nay chị đã nghỉ hưu nhưng tôi vẫn luôn gần gũi, dõi theo những sinh hoạt rất đời thường của chị, chị vẫn khỏe, yêu đời, yêu thơ và vẫn luôn có những đồng cảm , tâm huyết với những gia đình chính sách.

Những gì trước đây chị đã làm trong lãnh vực Người có công đã để lại cho thế hệ trẻ chúng tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp.

                                                 Hà nội ngày 15-5-2012.


                                           Nguyễn Thị Hưng . Cục Người có công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét